พระสิวลีองค์จ้อย พิมพ์มีย่ามและพิมพ์ไม่มีย่าม มีความเป็นมาอย่างไร?

<< < (44/44)

toi:
อ้างจาก: shin ที่ ตุลาคม 03, 2011, 01:23:27 pm

กระทู้นี้มีประโยชน์มากเลยครับ ติดตามมาตลอด ได้ฟังข้อมูลจากรุ่นใหญ่ที่ศึกษาพระของหลวงพ่อมานานถือว่าเป็นประโยชน์ครับ ผมเองชอบเข้ามาศึกษา เฒ่า สุพรรณ เคยเขียนไว้ในหนังสือ ว่า พระเนื้อดินของหลวงพ่อท่านจะผสมทรายเสกไว้ทุกรุ่น แล้วพระสีวลีองค์จ้อยพิมพ์ไม่มีย่ามเนื้อดินผสมทรายเสกไปด้วยหรือเปล่าครับ แล้วทำไมองค์พระถึงมีหลายสี แสดงว่าสร้างหลายครั้งใช่หรือไม่ ผมอยู่ในพื้นที่ไม่เคยได้เช่าพระสีวลีองค์จ้อยเลยสักองค์ เพราะไม่เคยหาได้เลย แต่พิมพ์อื่นเช่น พิมพ์ประทานพร (พุทธกวัก) พิมพ์หลัง มะ อะ อุ หรือ สมเด็จหลังรูปรุ่น 2 ยังเคยเช่าบ่อย แต่พิมพ์พระสีวลีองค์จ้อยไม่มีย่าม ไม่เคยได้เช่าเลยสักองค์เพราะหาพระในพื้นที่ไม่ได้ แต่มีเพื่อนที่เล่นพระบอกว่าเคยไปงานประกวดพระแถวภาคเหนือมีพระสีวลีองค์จ้อยเนื้อดินไม่มีย่ามวางขายตามแผงพระด้วย.....

          เวลาเผาพระเนื้อดิน จะได้พระหลายสีครับเช่น ขาว ดำ แดง เขียวเป็นตันครับ
          แต่มีเพื่อนที่เล่นพระบอกว่าเคยไปงานประกวดพระแถวภาคเหนือมีพระสีวลีองค์จ้อยเนื้อดินไม่มีย่ามวางขายตามแผงพระด้วย.....
          จะเห็นว่าพระสิวลีองค์จ้อยพิมพ์ไม่มีย่าม มีวางขายตามแผงพระด้วย พระหลวงพ่อกวยส่วนมากและพระสิวลีไม่มีย่ามของผมทั้ง 3 องค์ ผมก็ซื้อจากแผงขายพระเหมือนกัน ปัจจุบันถ้าเจออีกก็จะซื้ออีกครับ  ขอบคุณนะครับ
                                      q3   

toi:
อ้างจาก: ตาสว่าง ที่ ตุลาคม 04, 2011, 07:38:34 am

q46เรียนคุณ shinข้อมูลที่พี่เฒ่าถ่ายทอดไว้ท่านกล่าวครอบครุมแบบกว้างๆ โดยส่วนมากพระเครี่องเนี้อดิน ดินผสมผง  ผงพุทธคุณผสมว่าน ผงน้ำมัน 90% ผสมแร่ต่างๆ คำว่าแร่หมายรวมถึงทรายหยาบ ทรายอินเดีย พลอยตำละเอีอดสีต่างๆ แร่อุกกามณีหรืออุกกาบาตร แร่เเพชรหน้าทั่ง แร่ข้าวตอกพระร่วง  และวัตถุอาถรร์ต่างๆ ไม่ได้พูดตามตำรานะครับพูดจากที่เคยเห็นมากับตาตนเองอาจไม่ตรงกับหนังสือเขาเขียนไว้ พระสิวลีองค์จ้อยมีทั้งที่หลวงพ่อสั่งลูกศิษย์ไปสั่งทำเนื้อดินเผาผสมผงในดินก็มีทรายละเอีอดผสมอยู่มี สองสีดำอ่อนไฟกับ แดงหม้อใหม่ เป็นยุคปลายที่ที่ทำเข้าพิธีปี 15และปี 21เพราะต้องการจำนวนจึงต้องสั่งโรงงาน พระที่ท่านทำเองทำมาตั้แต่ก่อนปี 2500 -ประมาณปี 2518เป็นพระถอดพิมพ์มีหลายพิมพ์ทั้งมีย่ามไม่มีย่ามการพิจารณาต้องดูเนี้อเทียบกับพระหลักเป็นอย่างแรกดูความเก่าอายุพระพิมพ์ทรงและที่มาเป็นลำดับซึ่งต้องเรียนรู้เอาเองครับ

          ยุคสมัย พิมพ์ทรง เนื้อหามวลสาร และความเก่าที่คุณคนตาสว่างบอกพวกเราหลายๆกระทู้มานี้ เป็นแนวทางให้พวกเราได้อย่างดีเลยครับ ขอบคุณครับผม
                                        q3

shin:
ขอบคุณมากครับ ท่านตาสว่าง และพี่toi ที่ให้ข้อมูลครับ และขอขอบคุณท่านขุนทัพ ท่านแสงธรรม ตลอดจนท่านแป๊ะ ที่ให้ข้อมูลเก่า ๆ เกี่ยวกับพระเครื่องหลวงพ่อ คนเพิ่งศึกษาอย่างผมฟังคนรุ่นเก่า ๆ ผมถือเป็นครูอาจารย์ของผมครับ

toi:
อ้างจาก: shin ที่ ตุลาคม 04, 2011, 09:48:22 am

ขอบคุณมากครับ ท่านตาสว่าง และพี่toi ที่ให้ข้อมูลครับ และขอขอบคุณท่านขุนทัพ ท่านแสงธรรม ตลอดจนท่านแป๊ะ ที่ให้ข้อมูลเก่า ๆ เกี่ยวกับพระเครื่องหลวงพ่อ คนเพิ่งศึกษาอย่างผมฟังคนรุ่นเก่า ๆ ผมถือเป็นครูอาจารย์ของผมครับ

          คนใหม่แต่สมัครเมื่อปี 2010 พอไหวครับ ขอบคุณครับ  q3

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว