มีดหมอ หลวงพ่อกวย ทำตั้งแต่เมื่อไร

<< < (36/50) > >>

toi:
อ้างจาก: ขุนทัพ ที่ กรกฎาคม 02, 2011, 12:44:06 pm

อ้างจาก: toi ที่ มิถุนายน 30, 2011, 08:36:45 am

อ้างจาก: ขุนทัพ ที่ มิถุนายน 29, 2011, 02:38:19 pm

อ้างจาก: toi ที่ มิถุนายน 29, 2011, 08:20:19 am

อ้างจาก: erawan ที่ มิถุนายน 26, 2011, 05:02:11 pm

คำถามของคุณ toi ข้อมูลที่ผมทราบมาว่าท่านออกไปจากวัดประมาณปี 2514 -2515 คราบเกี่ยวกัน อาจจะปี 2515 ก็ได้ เพราะมีรูปอาจารย์ทรงกับหลวงพ่อไปเสกพระที่ดอยสุเทพในปีนั้น ปัญหานี้ลองไปถามท่านอาจารย์ทรงก็จะเป็นการชัดขึ้นครับ และก่อนหน้าที่อาจารย์ทรงบวชและอยู่กับหลวงพ่อ เท่าที่ทราบข้อมูลมา

ทางวัดมีสั่งที่พายุหะด้วยแต่ไม่มากนัก เพราะมีราคาแพงกว่าสั่งจากบ้านตาอุ้ยที่รับจ้างตีมีให้เช่นกัน เป็นมีดฝีมือชาวบ้าน ราคาเล่มละ 180 บาทเท่านั้น และจะว่าท่านอาจารย์ทรงโกหกผมว่าจะไม่เป็นธรรมต่อท่านครับ ส่วนหลังจากที่อาจารย์ทรงออกจากวัดไปแล้วข้อมูลที่ผมทราบผมยังยืนยันว่าทางวัดได้มีการสั่งจาก

พายุหะ เพราะมีคนต้องการมาก และเมื่ออาจารย์ทรงไปอยู่วัดแหลมคางแล้วท่านยังตีมีดส่งให้หลวงพ่ออีกหรือไม่นั้น ผมว่าลองไปถามท่านเองดีกว่าครับเดียวตอบผิดไปก็จะเกิดความเสียหายแก่ท่านอาจารย์ทรง เพราะเจ้าตัวก็ยังอยู่ครับ   ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่ผมได้รับมาและเป็นการเชื่อส่วนตัวของผมเองท่านใดจะเชื่อหรือไม่ก็

แล้วแต่ครับ

          มีดที่อ.ทรงตอกให้หลวงพ่อ รู้ว่าทำหลังปีพ.ศ.2507 ประมาณสัก ปีสองปี  เสียดายที่ยังไม่รู้ว่าอ.ทรงทำไปถึงปีไหน พอออกจากวัดในปี 2515 ก็เลิกตอกมีดให้หลวงพ่อกวยเลยหรือไม่  ถ้าหยุดตอกในปี 2515 แล้วทำไมมีดคะแนน อ.ทรงซึ่งมีทำไว้น้อยมาก แต่ยังมีออกให้เช่าในปี 2521อยู่ได้อย่างไร แถมหมดที่หลังมีดพยุหะเสียอีก  ท่านใดมีข้อมูลบ้างช่วยแบ่งปันกันบ้างนะครับ  พายุหะ เพราะมีคนต้องการมาก และเมื่ออาจารย์ทรงไปอยู่วัดแหลมคางแล้วท่านยังตีมีดส่งให้หลวงพ่ออีกหรือไม่นั้น ผมว่าลองไปถามท่านเองดีกว่าครับเดียวตอบผิดไปก็จะเกิดความเสียหายแก่ท่านอาจารย์ทรง เพราะเจ้าตัวก็ยังอยู่ครับ   ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่ผมได้รับมาและเป็นการเชื่อส่วนตัวของผมเองท่านใดจะเชื่อหรือไม่ก็

แล้วแต่ครับ
          ตอนที่อ.ทรงไปอยู่วัดแหลมคางตั้งแต่ปี 2518 แล้วเนี่ย ท่านยังได้ช่วยตีมีดส่งให้หลวงพ่อกวย  ได้ตอกมีดช่วยวัดแหลมคางอยู่บ้างหรือไม่ ใครมีข้อมูลตรงนี้ ช่วยเล่าให้ฟังบ้างนะครับ เพื่อจะได้รู้ว่า อ.ทรงตอกมีดให้หลวงพ่อกวยถึงปีไหนกันแน่ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
                                   q3

ถามเผื่อผมด้วยนะครับอยากทราบเหมือนกัน ขอบคุณมากครับ q3

ช่วยถามเพิ่ม..อีกเรื่อง...มีดไม้เท้า...ให้ด้วยนะครับ ที่บอกว่าเป็น..ลายตอกของ อ.ทรง
สร้างเมื่อไรประมาณปีไหน เห็นบอกว่าหลวงตาสมาน ให้หลวงพ่อปลุกเสกไปจำหน่ายสร้างวัดหัวเด่น
อยากรู้ว่าตอนไหน เพราะหลวงตาสมาน ท่านบวชหลังหลวงพ่อมรณะแล้ว .......
ขอบคุณอีกครั้งครับ q3

          เรื่องมีดไม้เท้า ผมเคยได้ข่าวว่าทะเลาะกันในเว็บ U ผมไม่รู้เนื้อหาใจความเลย เพราะไม่ชอบยุ่งเรื่องของคนอื่น ให้ผมถามเพิ่มว่า ลายตอกอ.ทรง ที่หลวงหลวงตาสมานเอาไปจำหน่ายช่วยวัดหัวเด่นนั้น เป็นของที่หลวงพ่อกวยได้ปลุกเสกหรือไม่ใช่ไหมครับ  ถ้าหลวงพ่อกวยไม่ได้ปลุกเสก นักนิยมพระเครื่องเขาถือว่าไม่น่าเล่นหาครับ  อ.ทรงบอกไม่ได้ตอกให้ที่อื่นแล้ว  เอาละซิ  หรือว่า อ.ทรงมีลวงโลกอย่างเจ้าของเว็บบ้านเหลืองว่าจริงๆซะแล้ว  คุณฟาว์วได้ข้อมูลดิบที่ยังไม่ได้กรองมา  เอามาคุยกันในเว็บบ้านเขียว  ผู้ดูแลเว็บเหลืองซึ่งน่าเชื่อถือว่าบอก อ.ทรงลวงโลก แล้วเอาข้อมูลที่คิดว่าน่าจะกรองแล้ว แล้วดีกว่าของคุณฟาว์วมาอ้างอิงว่าอ.ทรงปิดบังข้อมูลทำให้หลงเชื่อเป็นอย่างอื่น อีกเหตุผลหนึ่งคือ คุณเสียงธรรมบอกว่าคุณเอก ซึ่งเป็นสายตรงหลวงพ่อกวยอีกท่านหนึ่งที่บอกว่า "ง่ายๆลองหาดูมันนี่แหละที่เอาเรื่องบอกลงเวว่าตาทงทำมีดเสริมปลอมออกมาอีกแล้วจะเชื่อมันได้หรอ" สายตรงหลวงพ่อกวยทั่งคู่ บอกไว้อย่างนี้ก็น่าคิดนะว่าอ.ทรงมีการลวงโลกเกิดขึ้นหรือไม่
          ถ้าอ.ทรงตีให้ที่อื่นจริง ผมยินดีขอโทษทุกๆท่านครับ  ผมถึงสงสัยจังว่า หลังปี พ.ศ.2515 แล้วเนี่ย อ.ทรงยังตีมีด ยังตอกมีดอยู่หรือเปล่า  ใครรู้ข้อมูลเล่าให้ฟังด้วยนะครับ  จะได้รู้ว่ามีดอ.ทรงแบบไหนเล่นได้ แบบไหนไม่น่าเล่น ขอบคุณครับ
                                      q3     

ไม่ทราบว่าอ่านพบที่ไหน......
สายตรงท่านหนึ่งบอกเกี่ยวกับลุงทรงว่า มีพวกพ่อค้าเคยมาจ้างท่านตอกมีดแต่ท่านไม่ทำให้
แต่เคยทำให้กับวัดอื่นเท่านั้น
ใครพอจะทราบบ้างครับว่า มีดที่ท่านทำให้วัดอื่นนั้นมีลวดลายเป็นอย่างไรครับ
ขอบคุณมากครับ

          เอ้า...ท่านใดพอจะทราบบ้างครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ ขอบคุณครับ  q3

pakasit:
ช่วยดูให้ด้วยครับ

toi:
อ้างจาก: pakasit ที่ กรกฎาคม 03, 2011, 08:38:17 pm

ช่วยดูให้ด้วยครับ

          มีดมีเอกลักษณ์เป็นของหลวงพ่อกวยแน่ แต่แท้หรือไม่ เรายังศึกษาหาข้อมูลกันอยู่ครับ ข้อมูลตอนที่คุณ pakasit ได้มาเป็นอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ
                                       q3

คางเครา:
มีดคุณpakasit ต้องให้ผมเล่าครับ เพราะผมแบ่งให้แกไปใช้ มีดเล่มนี้ลุงทวี คนชลประทาน ที่ผมนับถือเป็นคนขายให้ผมมา
ด้ามมีดเป็นเขาควายเผือกผมจำได้ดี ลุงวีได้จากพรรคพวกแกที่เป็นลูกศิษย์สมัยสักกับหลวงพ่อ อยู่แถวๆสิงห์บุรีหรืสุพรรณผมจำไม่ได้
เมื่อก่อนนี้ลุงวีแกไม่ได้เล่นพระแกจะถนัดแต่หาของเก่าตู้ เตียง ตะเกียง ไห ฯลฯ มากกว่าแต่ก็จะได้พระเครื่องติดไม้ติดมือมาด้วย
จนตอนหลังแกก็มาเปิดแผงขายของเก่าและพระเครื่องราง ผมรู้จักแกมานานหลายปีตั้งแต่เล่นพระสายหลวงพ่อกวยก็ได้ของจากลุงมาไม่น้อย
บางอย่างสายตรงก็ยอมรับ บางอย่างสายตรงก็ไม่เล่น ส่วนตัวผมก็จะตัดสินใจเองว่าชิ้นไหนน่าเก็บไว้หรือไม่ ส่วนมีดลายตอกแบบนี้หมเคยได้มา3-4เล่ม
เป็นมีดแบบชาวบ้าน ด้ามแบบด้ามปืนก็มี เสียดายค้นรูปไม่เจอจะเอามาเทียบ เอาเป็นว่าผมบอกได้ในส่วนที่รู้มาแค่นี้
กระทู้มีดที่ป๋าตั้งคำถามมาผมก็ตามอ่านอยู่ประจำ ส่วนความรู้แค่หางอึ่งอย่างผมไม่สามารถจะไปบรรยายอะไรจึงขอเป็นผู้อ่าน
แต่เมื่อมีดของผมถูกตั้งคำถามผมก็ต้องออกมาตอบแทนพี่แดง หรือพี่PAKASIT ท่านนี้ครับ เพื่อรับผิดชอบข้อมูลของตัวเอง
ส่วนบทจบของมีดหลวงพ่อจะเป็นอย่างไร ผมก็ตามอ่านอยู่เหมือนกันครับ...

 q32 q32 q32

toi:
         ทีผมถามไว้นี่ เพื่อจะให้ได้ข้อมูลของมีดแต่ละแบบให้มากที่สุดแหละครับ ไม่ใช่ว่าเห็นมีดที่ไม่เหมือนกับของข้าก็ยี้ซะแล้ว  มีดหลวงพ่อกวย ทำมาก่อนปี 2500 ซะอีก ดังนั้นมีมีดแบบไหนบ้าง  ใครตีมีดบ้าง  ใครตอกมีดบ้าง ใครทำมีดบ้าง ใครทำก่อนทำหลังใครบ้าง ไม่มีใครรู้ทั้งหมด  สังเกตมีดยุคแรกที่ อ.เฒ่าบอกซิครับว่า มีดหมอยุคแรกหลวงพ่อตีเองกับตาอุ้ย,ลุงคลี่ (ลูกเขย),อ.ทรงตอนนั้นบวชเป็นพระ ข้อเขียนแบบนี้แหละผมถึงอยากให้มีดเล่าเรื่องของมีดเองครับ  ผมอ่านแล้วถามว่า
          1.ที่เรียกว่ามีดยุคแรก หลวงพ่อตีเองกับตาอุ้ยนั้น ตอนนั้นอ.ทรงบวชพระอยู่ (ตอนนั้นหมายถึงอ.ทรงบวช พ.ศ.2507) มีดยุคแรกเริ่มทำในปี 2507 หรืออย่างไร? (แล้วมีดที่หลวงพ่อทำก่อนอ.ทรง ก่อนปี 2507ล่ะ เป็นมีดยุคไหน?)
          2.หลวงพ่อกับตาอุ้ยตีมีดเองทั้งสองท่าน แล้วตอกลายมีดด้วยหรือไม่ หรือให้ตาคลี่กับอ.ทรงตอก คนตีมีด คนตอกมีด คนทำมีด จะให้เรียกคนเหล่านี้ว่าไงดี?
          3.มีดยุคแรก ที่หลวงพ่อกับตาอุ้ยตี มีลายตอกเป็นอย่างไร?  ลายตอกอ.ทรงเคยเห็นอยู่ ใครเคยเห็นลายตอกของตาอุ้ยบ้างว่าเป็นอย่างไร หรือว่ามีดยุคแรกนั้นมีแต่ลายตอกอ.ทรงอย่างเดียวเท่านั้นหรืออย่างไร?
          4.ลายตอกที่ หลวงพ่อกวยตอกเองก่อนที่ อ.ทรงเข้าไปช่วยตอกนั้นล่ะ ลายตอกเป็นอย่างไร?
          5.คนที่ช่วยหลวงพ่อกวยตีมีด  ตอกมีดก่อนตาอุ้ย ก่อนตาทอด มีอีกไหม ลายตอกเป็นอย่างไร?
          6.มีดหมอตอกลายเสือ เล่มนี้ใช่ของหลวงพ่อกวยไหม ใครตีใบมีด ใครตอกลาย ใครทำด้ามทำฝักมีด ใครทำแหม  รู้ได้ไง  รู้อย่างเดียวของข้าไม่มีแสดงว่า ไม่ใช่ spec ของหลวงพ่อกวย  น่าเบื่อนะกับพวกที่ชอบ LOCK SPEC พวกที่คอยจัดระเบียบวัตถุมงคลของหลวงพ่อกวยเนี่ย  
          จะเห็นว่าถ้ามีคำถามเหล่านี้แล้วจะทำให้รู้ว่า มีดเล่มที่คุณคางเคราได้มาจะเข้าไปอยู่ตรงไหนของกระบวนการผลิตได้บ้าง ประมาณนี้ครับ ขอบคุณครับ
                                        q3  

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว